“เล่นน้ำตก ชมภูสูง ดูหมอกสวย” กันที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

เข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของปีแล้วผู้ที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวอย่างเรา ๆ ช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ แม้ฝนจะโปรยปรายลงมาบ้าง อากาศจะเย็นลงสักหน่อยก็ไม่ใช่อุปสรรคที่ไปเที่ยวแต่อย่างใด เราลองขึ้นเหนือไปรับไอเย็น “เล่นน้ำตก ชมภูสูง ดูหมอกสวย” กันที่ “นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่” กันดีกว่าปักหมุดปลายทาง “อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์”  แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่จะถูกบันทึกไว้ในความทรงจำ

แหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ควรไปเยี่ยมเยือน ได้แก่

 น้ำตกแม่ยะ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสวยที่สุดติดอันดับต้น ๆ ของประเทศไทยเลยทีเดียว น้ำตกแม่ยะเกิดจากลำห้วยแม่ยะ มีประมาณ 30 ชั้น สูงกว่า 260 เมตร ในฤดูฝนปริมาณน้ำมากสายน้ำจะไหลลงหน้าผาเป็นม่านน้ำกว้างราว 100 เมตร เกิดละอองน้ำสีขาวกระจายเหมือนหมอกสวยงามเกินบรรยาย ส่วนในฤดูแล้งน้ำอาจจะน้อยแต่ก็ใสสะอาดจนสามารถมองเห็นพื้นทรายด้านล่าง บริเวณน้ำตกจะร่มรื่นไปด้วยป่าไม้เบญจพรรณนานาชนิดมองดูสบายตา นักท่องเที่ยวสามารถกางเต้นท์พักแรมบริเวณน้ำตกแม่ยะได้อีกด้วย

น้ำตกวชิรธาร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสวยงามอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งเกิดจากน้ำจากลำห้วยแม่กลางอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 750 เมตร ตัวน้ำตกมีเพียง 1 ชั้น สูงราว 70 เมตร โดยมีจุดชมวิวโดยรอบเราจะมองเห็นรุ้งกินน้ำในระยะใกล้เพียงแค่เอื้อมมือจากละอองน้ำที่กระทบกับแสงอาทิตย์ ฝั่งตรงกันข้ามกับน้ำตกมีหน้าผาสูงชัน เรียกว่า “ผาม่อนแก้ว” หรือ “ผาแว่นแก้ว”

พระธาตุนภเมทนีดลและพระธาตุนภพลภูมิสิริ เป็นพระธาตุที่ทหารอากาศและประชาชนร่วมกันสร้างถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เราจะเห็นวิวทิวทัศน์ของดอยอินทนนท์ได้อย่างชัดเจนในบริเวณนี้ องค์พระมหาธาตุประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปบูชา ดังนั้น อย่าลืมกราบไหว้บูชาและระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของทั้ง 2 พระองค์เพื่อเป็นศิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว

กิ่วแม่ปาน เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะสั้นประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งสามารถเดินได้ในวันเดียว ระหว่างทางมีจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น และทะเลหมอกที่สวยงามของดอยอินทนนท์อีกแห่งหนึ่ง เส้นทางจะเดินผ่านป่าดิบเขาต้นไม้ถูกปกคลุมด้วยมอสสีเขียวและเฟิร์นหลากหลายชนิด ในฤดูฝนมีอากาศหนาวเย็นและถูกปกคลุมด้วยหมอกสีขาวทั่วทั้งผืนป่า เราจะเดินขึ้นเขาจนสุดปลายทางที่ทะลุออกไปยังทุ่งหญ้ากว้างของสันเขากิ่วแม่ปาน ถ้าโชคดีเราจะเห็นดอกสีแดงสดของ“ต้นกุหลาบพันปี” ที่ตัดกับผืนป่าสีเขียวดูสวยแปลกตาจนทำให้ลืมความเหนื่อยไปเลยทีเดียว

ยอดดอยอินทนนท์  เป็นยอดเขาสูงที่สุดในประเทศไทยที่ต้องไปเยือนสักครั้ง เราจะสัมผัสกับธรรมชาติที่แท้จริงของป่าดิบดึกดำบรรพ์ ที่ยอดดอยมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่น้ำขังตลอดปี และมีหินก้อนใหญ่รูปทรงคล้ายกา เรียกว่า “อ่างกาหลวง” บริเวณนี้เป็นพื้นที่ศึกษาธรรมชาติด้วย ที่สำคัญอย่าลืมแวะสักการะสถูปอัฐิของเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าผู้ครองเชียงใหม่องค์ที่ 7 และเป็นที่มาของชื่อ “ดอยอินทนนท์” ด้วย

สำหรับใครที่ชอบเที่ยวน้ำตก เดินเขาไปชมทะเลหมอก ก็นับว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับครอบครัวและเพื่อนฝูงเพราะปลายปีมีวันหยุดยาวหลายวันลองวางแผนเดินทางกันให้ดีมีกิจกรรมสนุก ๆ มากมายรอเราอยู่ที่ปลายทาง “อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์”