ฮานามิ ณ ภูลมโล ความงามรับต้นปี ทุกพื้นที่เป็นสีชมพู

“ฮานามิ” คำที่มาจากภาษาญี่ปุ่น คือ การชมดอกไม้ร่วมกันกับคนที่เรารัก อย่างเพื่อน ครอบครัว ร่วมรับประทานอาหาร ชมความงามของดอกไม้ไปพลางพูดคุยสรวนแสเฮฮากัน ซึ่งตลอดปีจะมีช่วงที่ดอกไม้ผลิบานสะพรั่งเหมาะแก่การชื้นชม การฮานามิ ไม่ได้ถูกจำกัดว่าต้องชมเฉพาะดอกซากุระเท่านั้น ดอกไม้ชนิดอื่น ๆ ก็ถือเป็นการฮานามิเช่นกัน

ความสุข ความสนุกของการชมดอกไม้บานนั้นยังสามารถทำได้ในหลายพื้นที่ หลายจังหวัดในประเทศไทย นับเป็นโชคดีที่ประเทศไทยสามารถเพาะปลูกพืชได้หลากหลายชนิด ไม่ใช้แค่เพียงพรรณไม้เมืองร้อนเท่านั้น แต่พรรณไม้เมืองหนาว รวมทั้งพันธุ์ไม้พื้นถิ่นที่ชอบอากาศเย็น ประเทศไทยเองก็มีความงานให้ชมได้ตลอดทั้งปี อย่างเช่น ต้นพญาเสือโคร่งที่มีความงามไม่แพ้ซากุระ และเหมาะกับฮานามิ ซึ่งได้มีการทำการเพาะปลูกจำนวนมากในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าก็น่าชื่นชมเหมือนกัน

ช่วงต้นปีระหว่างเดือนมกราคม จนถึงเดือนแห่งความรักกุมภาพันธ์ ณ ภูลมโล อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า  ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากไปเที่ยวชมดอกพญาเสือโคร่ง ซึ่งมีความงามเหมือนได้ไปชมดอกวากุระที่ญี่ปุ่น อีกทั้งบรรยากาศยอดภูช่วงต้นปียังทำให้รู้สึกดีเหมือนได้เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ โดยต้นพญาเสือโคร่งนั้นได้มีการเพาะปลูกด้วยความร่วมมือกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติและชาวบ้าน บนเนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ มีด้วยกัน 4 โซน มีสินค้าจำหน่ายจากชาวบ้าน เป็นพืชผักเมืองหนาวที่ชาวบ้านเพาะปลูกได้เองในพื้นที่ อย่างเช่น แครอท กระหล่ำดอก บล็อกโคลี และผลไม้ยอดฮิตอย่างสตอเบอร์รี่ก็มี และนอกจากนี้ยังมีรถบริการรับส่งระหว่างขึ้นภูจากชาวบ้าน นับเป็นการส่งเสริมรายได้ในกับชาวบ้าน ชาวเขาในพื้นที่ เป็นการท่องเที่ยวที่ให้ความสุขสดชื้นรับต้นปี

สำหรับการไปเที่ยวตามอุทยานต่าง ๆ เองในทุกพื้นที่ในประเทศไทยเองมักจะมีร้านค้าขายอาหารและเครื่องดื่มของชาวบ้านค่อยให้บริการความอิ่มอร่อย แก่นักท่องเที่ยวที่หิวกระหาย มีความต้องการที่อยากเติมเต็มทั้งทางจิตใจและอิ่มท้อง โดยที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าเองก็เช่นเดียวกัน มีร้านค้าชาวบ้านไว้บริการเหล่านักท่องเที่ยวตลอดทาง เป็นเรื่องดีที่เงินได้เกิดการหมุนเวียนในประเทศ หากแต่สิ่งที่มักมากกับการกินอาหารคือ ขยะ พลาสติก ขวดแก้ว ซึ่งหลายที่ในประเทศไทยมักจะปล่อยหน้าที่เก็บกวาดให้เจ้าหน้าที่ และชาวบ้านในพื้นที่ อยากจะให้นักท่องเที่ยวนำวัฒนธรรมดี ๆ อย่างการฮานามิของชาวญี่ปุ่นมาปรับใช้คือ การรักษาความสะอาด เป็นชมดอกไม้ด้วยการอนุรักษ์ ไม่เด็ดดอกหรือหักกิ่งก้านของดอกไม้  เพราะความงามของดอกไม้จะงามที่สุดตรงที่มันยังอยู่กับต้น และค่อยเคลื่อนคล้อยลงสู้พื้นอย่างสวยงามตามธรรมชาติของมัน