ตามรอย 13 หมูป่าที่ “วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน”

โลกได้รู้จักคนไทยและประเทศไทยได้ดียิ่งขึ้นจากเหตุการณ์ช่วยชีวิต 13 หมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำ ซึ่งแสดงถึง “ความเป็นหนึ่งเดียวของชาติไทย” เป็นความภาคภูมิใจและความเชื่อมั่นว่านับจากนี้ไป แม้จะมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นอีกเราคนไทยก็สามารถรับมือกับมันได้อย่างแน่นอน เอาล่ะถึงเวลาที่เราจะไปเยี่ยมชม “วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน” จังหวัดเชียงรายกันแล้ว เราไปดูกันว่าที่นั่นมีธรรมชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจอะไรบ้าง?

วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นวนอุทยานในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางนอน อยู่ในเขตตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 5,000 ไร่ ภูมิประเทศเป็นภูเขาขนาดใหญ่หลายลูกติดต่อกันความสูงเฉลี่ย 779 เมตร และลาดชันมาทางทิศตะวันออก มีความยาวของถ้ำประมาณ 10.30 กม. สถานที่สำคัญของวนอุทยาน ได้แก่

“ถ้ำหลวง” (ถ้ำที่ 13 หมูป่าอคาเดมี่ติดอยู่ 9 วัน) เป็นถ้ำหินปูนกึ่งแห้งขนาดใหญ่ เป็นถ้ำที่มีความยาวมากที่สุดอันดับ 4 ของประเทศไทย ปากถ้ำเป็นโถงกว้าง ในถ้ำเราจะพบเกล็ดหินที่สะท้อนแสงระยิบระยับ หินงอก หินย้อย ธารน้ำไหล ถ้ำลอด และถ้ำแขนง แนวโถงถ้ำมีความคดเคี้ยวบางช่วงอาจจะเพดานต่ำเข้าลำบาก ปกติถ้ำหลวงจะให้เข้าชมในช่วงหน้าแล้งระหว่างเดือนธันวาคม–มิถุนายน และปิดในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนกรกฎาคม-พฤศจิกายน เพราะว่าปริมาณน้ำมากไหลผ่านถ้ำหรือท่วมพื้นที่ในถ้ำด้วย ใครจะเที่ยวชมถ้ำต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ก่อน และอาจต้องใช้ผู้นำทางที่มีความชำนาญในพื้นที่ ซึ่งอาจเป็นเจ้าหน้าที่หรือชาวบ้านในท้องถิ่นเป็นผู้นำเที่ยวได้

“ขุนน้ำนางนอน ห่างจากถ้ำหลวงไม่ไกล เดินเท้าได้ประมาณ 2.5 กิโลเมตร ” เป็นแอ่งน้ำเล็ก ๆ มีพื้นที่ทั้งหมด 3 ไร่ ซึ่งเกิดจากธารน้ำที่ไหลออกมาจากรอยแยกของหินใต้ภูเขาหินปูน โดยจะมีน้ำไหลตลอดทั้งปี บริเวณรอบ ๆ ยังเป็นป่าเบญจพรรณที่หลากหลาย กลายเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจและแหล่งศึกษาธรรมชาติ เช่น พันธุ์พืชหายาก การส่องนก ระบบนิเวศน์ป่าเบญจพรรณที่สมบูรณ์ เป็นต้น

วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อยู่ห่างจากตัวจังหวัดเชียงรายประมาณ 60 กิโลเมตร และห่างจากตัวอำเภอแม่สายประมาณ 8 กิโลเมตร เราสามารถเดินทางเพียงมุ่งหน้าไปตามเส้นทางเชียงราย-แม่สาย เดินทางไปตามป้ายบอกตลอดเส้นทางที่ชัดเจน เราจะเดินทางด้วยถนนลาดยางตลอดทั้งสายจนถึงถึงวนอุทยาน ที่นี่จึงเหมาะสำหรับผู้ที่นิยมการผจญภัยในถ้ำและการศึกษาธรรมชาติที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง แต่ควรเลือกช่วงเวลาในการเที่ยวชมกันสักหน่อย และเชื่อฟังคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดด้วย อย่างไรก็ตาม หลังเหตุการณ์ช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำแล้ว ทางวนอุทยานได้ปิดปรับปรุงและอยู่ระหว่างการพัฒนาพื้นที่ให้มีสภาพสมบูรณ์เหมือนเดิมมากที่สุด รวมไปถึงทบทวนมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวด้วย เพื่อให้ผู้ที่เข้าไปเยี่ยมชมได้รับความสุขจากการดื่มด่ำธรรมชาติ และมีความปลอดภัยในคราวเดียวกันด้วยนั่นเอง