จิบกาแฟ แลวิวทิวทัศน์ ที่ “ดอยผาฮี้” จังหวัดเชียงราย

                เชียงราย เป็นแหล่งปลูกกาแฟคุณภาพดีที่ส่งขายไปทั่วประเทศ คอกาแฟตัวจริงคงรู้จักชื่อเสียงของ “กาแฟผาฮี้” ซึ่งเป็นกาแฟที่ปลูกโดยชาวอาข่าหมู่บ้านผาฮี้ การันตีความเป็นหนึ่งไม่แพ้ใครด้วยรางวัลชนะเลิศจากเวทีประกวดเมล็ดกาแฟอาราบิก้า ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ ปี 2554 ดีเด่นขนาดนี้เราไปจิบกาแฟอร่อย ๆ ที่ “ดอยผาฮี้” กันดีกว่า

“ดอยผาฮี้” เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ อยู่ในตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เราสามารถเดินทางจากตัวเมืองเชียงรายไปยังอำเภอแม่สายและตรงมายังดอยผาหมี จากดอยผาหมีประมาณ 7 กิโลเมตรเราก็จะถึงปลายทางที่ “ดอยผาฮี้” หมู่บ้านผาฮี้เป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่าที่มีชีวิตแบบดั้งเดิมและเรียบง่าย บ้านแต่ละหลังจะปลูกเรียงลดหลั่นกันไปตามไหล่เขา หรืออยู่ท่ามกลางภูเขาและป่าไม้ที่เขียวขจีนั่นเอง หากเรามาเที่ยวในช่วงเดือนมกราคมเราจะเห็นดอกนางพญาเสือโคร่งสีชมพูบานสะพรั่งอวดความงามแซมอยู่ในป่าสีเขียวด้วยจะเป็นภาพที่มีมิติและสวยงามมาก

พามาแหล่งผลิตกาแฟระดับโลกทั้งที ร้านกาแฟสุดชิลที่ต้องแนะนำคือ “ร้านกาแฟภูผาฮี้” รสชาติกาแฟระดับ    พรีเมี่ยมจะพาให้หัวใจเราล่องลอยดังช่วงเวลาต้องมนต์ และบรรยากาศที่เห็นเบื้องหน้าหมอกสีขาวลอยเอื่อย ๆ บนฉากหลังภูเขาเขียวขจีก็เหมือนเวลาเดินช้าลงไปชั่วขณะอีกเช่นกัน เอาล่ะหลังจากตื่นจากภวังค์แล้วก็มองหาที่พักบนดอยผาฮี้มี     โฮมสเตย์แนะนำในราคาหลักร้อยแต่บรรยากาศหลักพันล้านอยู่หลายแห่ง (ทางที่ดีติดต่อจองกันก่อนดีกว่า) แต่ละแห่งคงความเรียบง่ายธรรมดาไม่ได้หรูหราแต่เรียบง่ายธรรมดา และความธรรมดานี่แหล่ะที่ทำให้มีเสน่ห์เพราะเราสามารถสัมผัสได้ด้วยหัวใจจริง ๆ ตอนกลางคืนอากาศจะเย็น ๆ สักหน่อยแอร์ก็เป็นสิ่งที่เกินความจำเป็นไปเลยทีเดียว

หากจะขึ้นมาเที่ยวฤดูหนาวน่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะในการขึ้นดอยผาฮี้ไปจิบกาแฟร้อน ๆ ดูทะเลหมอกยามเช้า จะเป็นการดีถ้าจะชวนคนรักไปดื่มด่ำบรรยากาศแสนโรแมนติก และถักทอความรักให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หรือจะชวนแก๊งค์เพื่อนมานอนรำลึกความหลังวัยละอ่อนกันที่โฮมสเตย์สุดชิคสักหลังหนึ่งก็จะสร้างความผูกพันให้ยาวนานต่อไปอีก บางทีบรรยากาศที่ดี ๆ ก็ช่วยให้เราลืมปัญหาไปได้ชั่วคราวเพราะเรามัวแต่เก็บเกี่ยวเอาความสุขให้ได้มากที่สุดก่อนที่จะกลับไปเผชิญกับมันนั่นเอง

ดังนั้น ถ้าใครตัดสินใจเลือกสถานีปลายทางที่ “ดอยผาฮี้” แล้ว ก็ต้องรีบวางแผนจับจองที่พักและการเดินทางล่วงหน้าได้เลย เพราะหากไปช่วงปลายปีอาจจะไม่มีที่พักสุดคูลให้เลือกสรรอีก เพราะว่ายังอยู่ในเทรนที่ใคร ๆ ต้องไปเยือนหากใครเร็วกว่าก็ได้ไปก่อนถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา